HotLine: 0944 686 390

20 điều startup Việt Nam cần đạt được (phần 2)

 Ngày đăng:  24-03-2016

7. Góc khuất của những nguồn thu nhập thụ động

Đằng sau hầu hết những startup thành công, đặc biệt là những startup hướng đến thị trường nội địa, đều có những góc khuất. Rất nhiều trong số các startup thành công ở Việt Nam có những nguồn thu ngầm trong những ngày đầu khởi nghiệp. Nguồn thu có thể đến từ việc gian lận trò chơi, công nghệ spam, phần mềm cờ bạc, virus hoặc các kho ứng dụng từ bên thứ ba hoặc từ bất kỳ thứ gì.

Giai đoạn đầu với sức ép phải đi tìm mọi biện pháp có thể để làm ra tiền, đôi khi mập mờ giữa ranh giới bất định của pháp luật, là giai đoạn cần thiết để rèn luyện tư duy cầu tiến và tạo nên những doanh nhân Việt Nam nhanh nhạy. Nếu bạn muốn sinh tồn trong bãi mìn Việt Nam, bạn phải dày dạn kinh nghiệm. Sự thật là những doanh nhân khởi nghiệp trẻ xoay từng đồng tiền đầu tiên bằng phương pháp này để có thể toàn tâm tập trung vào những dự định to lớn hơn.

8. Thấu hiểu khách hàng

Bàn về chuyện khách hàng thì phải nhắc đến câu chuyện của 5giay.vn. Người sáng lập ban đầu mở ra trang 5giay chỉ để bán màn hình máy tính của mình. Sau khi thành công, bạn bè anh ta bắt đầu tìm đến để nhờ bán các sản phẩm khác của họ. Và trang 5giay ra đời như thế. Phương chưa từng có ý định kinh doanh riêng. Anh ta chỉ đơn giản là biết mình cần gì và tình cờ tạo ra một sản phẩm mà nhiều người khác cũng cần: một nơi để mọi người bán những đồ đã qua sử dụng.

Ngày nay, start-up chưa thật sự gần gũi với khách hàng mà chỉ chú trọng vào công nghệ. Các start-up trẻ cần phải bước ra khỏi văn phòng đi nói chuyện với khách hàng và những đối tác tiềm năng nhiều hơn, để lắng nghe nhu cầu thực sự của họ là gì. Đó mới là nơi ra đời của những ý tưởng kinh doanh thực thụ.

9. Tư duy thiết kế

Khi nói đến thiết kế, người ta thường bàn đến vẻ ngoài của sản phẩm. Steve Jobs đã từng nói rằng “Thiết kế không đơn giản chỉ là vẻ ngoài mà còn là cách nó vận hành”. Khi bạn nhìn vào thị trường thanh toán “kinh khủng” ở Việt Nam, bạn sẽ lập tức nhận ra điều mà tôi đang nói đến ở đây. Mỗi nền tảng thanh toán đều phức tạp đến ngớ ngẩn và khó sử dụng với cả một blogger công nghệ ngày ngày tiếp xúc với hàng loạt công nghệ mới. Có quá nhiều bước phải thực hiện.

Dieter Rams đã từng nói “Một thiết kế tốt là khi bạn dùng ít thiết kế nhất có thể”. Thật vậy, chúng ta đang chứng kiến một làn sóng thiết kế mới ở Việt Nam: Triip.me, Not A Basement Studio, Tappy, và thậm chí là Flappy bird. Nhưng toàn bộ hệ sinh thái cần nhiều thiết kế đơn giản hơn nữa để biến thiết kế trở thành một điểm sáng tinh tế của từng sản phẩm.

10. Văn hóa 

 

Tại sự kiện Đấu trường khởi nghiệp mà chúng tôi tổ chức gần đây, ông Kuo-Yi Lim từ Monk’s Hill Ventures đã nhận định rằng những startup ở châu Á chật vật trong việc xây dựng văn hóa mở do bị cản trở bởi nếp suy nghĩ phân bậc của văn hóa Á Đông. Ông cho rằng đây là việc các start-up cần thiết phải làm để khuyến khích những ý tưởng mới, đẩy nhanh tốc độc làm việc và nhanh chóng tăng trưởng về quy mô.

Peter Theil, đồng sáng lập của Paypal đã từng có câu cách ngôn rất hay “Don’t fuck up the culture” (tạm dịch là: đừng đổ lỗi tại văn hoá). Startup cần phải tạo nên văn hóa mới trong công ty sao cho từng thành viên phát huy và thể hiện năng lực của mình tốt hơn ở bất cứ môi trường nào khác. Việc này không hề đơn giản. Văn hóa là thứ khó định hình. Nó đòi hỏi kỹ năng lãnh đạo, quy trình, tuyển dụng, môi trường và nhiều yếu tố khác. Có ai đã từng tự hỏi tại sao Apple, Facebook và Google dành rất nhiều tâm huyết trong việc xây dựng văn phòng. Họ muốn tạo một môi trường mà mọi người thích thú và thoải mái làm việc cùng nhau. Đây là sự đầu tư nghiêm túc để xây dựng văn hóa công ty. Một số công ty ở Việt Nam cũng bắt đầu làm tương tự. Những công ty này nhận ra rằng sự sáng tạo không thể tồn tại trong môi trường văn hóa nghèo nàn.

Về bản chất, văn hóa là tập hợp những giá trị cốt lõi, thái độ, hành vi ứng xử nhất quán trong một đội ngũ và có khả năng lan rộng. Có thể nói rằng, văn hóa chính là một trong những yếu tố quan trọng nhất gắn kết mọi nhân tố để cho ra đời những sáng tạo đột phá.

dung-quan-tam-toi-van-hoa

11. Định hướng rõ ràng

Ở Việt Nam, có ba hướng đi chính. Đó là nhắm vào thị trường nội địa, thị trường khu vực hoặc thị trường toàn cầu. Việt Nam đã có những thành công nhất định tại thị trường nội địa và thị trường toàn cầu. Thị trường nội địa chứng kiến sự thành công rực rỡ của VNG. Thị trường toàn cầu đã biết đến Flappy bird. Đâu đó Misfit Wearables, Not A Basement Studio, VC Corp, Vat Gia và rất nhiều những công ty khác đã gây được tiếng vang nhất định. Tuy nhiên, chúng ta vẫn chưa thấy một ứng viên nổi bật nào ở thị trường khu vực mặc dù rất nhiều công ty nội địa đang có xu hướng cạnh tranh ra khu vực Đông Nam Á như Appota.

Ba hướng đi này đòi hỏi nguồn lực, đội ngũ, mối quan hệ và những định hướng rất khác nhau. Ở hướng đi ra thị trường toàn cầu, người sáng lập cần phải tham gia những hội nghị quốc tế, phải đi du học, xây đắp những mối quan hệ tầm cỡ quốc tế, họ cũng cần phải có một đội ngũ với tư duy toàn cầu và tạo ra được sản phẩm có thể cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Ở thị trường nội địa, bạn cần có mối quan hệ mật thiết với các đối tác và chính quyền địa phương, bạn cần phải hiểu biết sâu sắc về văn hóa Việt Nam và biết cách chèo lái để công ty kiếm được những đồng tiền thật từ môi trường kinh doanh bấp bênh và còn rất mơ hồ ở Việt Nam.

Trong mỗi hướng đi, các startup cần phải xác định rõ ràng con đường đi của mình qua từng tháng, từng năm.

12. Nghiên cứu thị trường

Bạn cần phải hiểu rõ thị trường để vạch được hướng đi đúng và rõ ràng cho mình. Bạn cũng cần phải tính toán hợp lý để ước lượng độ lớn, ngưỡng phát triển, độ tăng trưởng và phạm vi của thị trường mà bạn đang nhắm đến. Những startup mà tôi gặp ngày nay thường đưa ra những con số rất mơ hồ về thị trường. Và hầu như lúc nào họ cũng đánh giá quá cao về độ lớn của thị trường.

Lấy ví dụ nếu tôi đang nhắm vào thị trường du lịch, tôi có thể ước tính được thị trường này trị giá hàng ngàn tỉ đô nhưng đó cũng chỉ là con số trên giấy tờ. Trong thực tế, thị trường của tôi nhỏ hơn nhiều vì tôi chỉ đánh vào một phân khúc ngách nhỏ ở Việt Nam. Như vậy, ước tính của tôi phải thu nhỏ lại gấp nhiều lần. Các startup ở Việt Nam cần phải có được những con số thực tế hơn.

13. Tầm nhìn

Khi đặt mục tiêu, các startup cần phải thực tế nhưng cũng cần phải có tầm nhìn. Thành thực mà nói thì những startup nhỏ ở Việt Nam đang còn cách rất xa mức giá trị 10 triệu đô và cùng giống nhau ở chỗ là đều tự đặt cho mình những mục tiêu khiêm tốn. Chúng ta cần những startup dám mơ về mức giá trị 100 triệu đô. Chúng ta cần những startup dám mơ và lên kế hoạch nghiêm túc để trở thành công ty tỉ đô. Đây là cách duy nhất để khiến nhà đầu tư chú ý đến Việt Nam và đây cũng là cách duy nhất để các startup tạo ra ảnh hưởng trên quy mô lớn tới nền kinh tế và xã hội nước nhà.

Không khó để nhận ra rằng nếu muốn có những công ty với giá trị khổng lồ, bạn cần phải tạo ra thật nhiều giá trị có khả năng sinh lời. Vì vậy việc này không đơn giản là chúng ta chỉ trở thành những doanh nghiệp xã hội. VNG thay đổi cuộc sống của hàng triệu người Việt trong khi vẫn tạo ra lợi nhuận để nuôi sống đội ngũ hơn 2000 người. 

14. May mắn

Ai cũng muốn được may mắn. Cũng cần phải nói thêm rằng rất nhiều phát kiến và công ty mà chúng ta nhìn thấy ngày nay đều có yếu tố may mắn riêng. Người sử dụng máy Mac chắc không lạ gì với ứng dụng Dock. Ít ai biết rằng người sáng tạo nên ứng dụng này đã từng bị ban tuyển dụng Apple từ chối nhưng sau đó lại được Steve Jobs chọn vì ông thấy thích nó. Hầu hết các startup đều có một câu chuyện may mắn như thế. Lấy ví dụ như việc Bill Gates bán DOS cho IBM hay Xerox cho Apple nhìn thấy giao diện đồ họa cho người dùng. Nếu bạn gặp và nói chuyện với hầu hết những startup thành công, bạn sẽ luôn luôn nghe họ nói về sự may mắn mà họ nhận được.

Điều này không có nghĩa là bạn phải đi cầu may (Tôi không mê tín như đa phần người Việt) nhưng bạn phải biết chớp lấy may mắn khi cơ hội tới.

( sưu tầm genk.vn- Phần 2)

 Tư vấn giải pháp phần mềm quản lý