HotLine: 0944 686 390

20 điều startup Việt Nam cần đạt được (phần 3)

 Ngày đăng:  24-03-2016

15. Lean startup (hay một vài phương pháp và học thuyết khởi nghiệp đáng tin)

Nếu bạn chưa đọc về phương pháp Lean Startup được Eric Ries đề xuất thì tôi khuyên bạn nên tìm đọc ngay khi có thể. Mặc dù không phải tất cả mọi người sẽ đồng tình với phương pháp này nhưng thực tế đây là một mô hình sáng tạo về khởi nghiệp rất thuyết phục và thành công. Tất cả startup cần một phương pháp để vận hành mô hình kinh doanh của mình và kiểm chứng nó trong thị trường thực tế. Nếu không thì chẳng khác nào bạn đang đi trong khu rừng rậm buổi tối mà không có ánh sáng dẫn lối.

Không có một công thức cụ thể và rõ ràng nào để xây dựng một startup và bạn phải tự tìm lối đi riêng cho mình. Việc có trong tay một nền tảng học thuyết và phương pháp sẽ tạo nên khác biệt. Hãy học từ những người đi trước, liên tục kiểm định lại ý tưởng và tiếp tục bước tới.

16. Vấn đề thật sự

Hệ thống giáo dục Việt Nam phần nào có những ảnh hưởng nhất định. Nếu cả dân số bị kéo vào guồng học vẹt và mải miết chạy theo những kỳ thị thì lấy đâu ra không gian cho tư duy phản biện? Tư duy phản biện là cốt lõi để nhận diện vấn đề và triển khai giải pháp. May mắn thay, người Việt học được cách giải quyết vấn đề qua trải nghiệm thực tế. Nhưng nền tảng đó vẫn còn yếu. Đối với startup trẻ, tình trạng này tiềm ẩn nguy cơ lớn. Như Paul Graham từng lưu ý, “cho tới nay thì sai lầm phổ biến nhất mà startup mắc phải là họ đi giải quyết những vấn đề không ai gặp”.

Giới startup Việt cần nhìn nhận một cách kỹ lưỡng và phân tích xem những vấn đề mà họ đang theo đuổi liệu có thực sự tồn tại hay không. Đừng đi tìm giải pháp cho một vấn đề không tồn tại.

17. Đam mê không ngừng

Bạn thật sự tâm huyết với vấn đề bạn đang theo đuổi tới mức nào? Bạn yêu lĩnh vực của bạn tới mức nào? Bạn có sẵn sàng đi làm không lương trong hàng tuần, hàng tháng cho một ý tưởng mà chính bạn cũng chưa chắc sẽ thành công? Bạn có thoải mái và thích thú khi khích lệ những đồng đội của mình dù chẳng mấy khi gặp mặt? Bạn yêu việc sáng tạo tới mức nào? Và bạn có thể quen với việc chung sống cùng rủi ro tới mức nào?

Đây là những câu hỏi mà chỉ thời gian mới có thể trả lời bạn trong chặng đường đồng cam cộng khổ cùng startup. Khởi nghiệp hẳn là không dễ dàng và đây chắc chắn là một trong những việc khó khăn nhất mà bạn từng làm. Để học một nhạc cụ, bạn sẽ phải dành một vài tháng, bạn cần thêm một chút năng khiếu và một người thầy giỏi. Khởi nghiệp thì khác, nó đòi hỏi bạn phải đánh đổi bằng nhiều năm và nó sẽ thử thách bạn đến sức cùng lực kiệt. Khởi nghiệp tức là phải trả giá bằng sức khỏe, bòn rút về tinh thần. Bạn sẽ trở nên yếu đuối và dễ xao động. Có lúc bạn sẽ muốn từ bỏ. Bạn sẽ lên tới đỉnh cao danh vọng và cũng có thể rơi xuống đáy cùng tuyệt vọng. Bạn có thực sự sẵn sàng cho tất cả những điều tôi đã kể ở trên chưa?

/tan-dung-cac-thuong-hieu-khac

18. Đối tác và vấn đề tận dụng những thương hiệu khác

Mặc dù vẫn là một startup trẻ cần phải nỗ lực khẳng định mình trong hành trình dài phía trước, Ticketbox.vn (trang chuyên về dịch vụ bán vé cho các sự kiện) đã sớm gặt hái được thành công nhờ vào những mối quan hệ đối tác của người sáng lập. Không bao giờ được phép đánh giá thấp sức mạnh thương hiệu, nhất là khi bạn vẫn còn là một startup nhỏ không tên tuổi.

Người Việt Nam đặc biệt để tâm đến thương hiệu và có xu hướng chuộng thương hiệu ngoại hơn các thương hiệu địa phương. Nếu bạn có thể duy trì quan hệ đối tác để theo đuổi các thương hiệu khác, bạn sẽ hưởng lợi từ hiệu ứng domino. Khi khách hàng tìm đến website của bạn, họ sẽ đánh giá bạn qua việc nhìn xem đối tác của bạn là ai. Trong quá trình làm việc với các công ty lớn, bạn cũng sẽ hiểu hơn về nhu cầu và mong muốn của họ. Điều này thật sự đúng với mô hình B2B và cũng áp dụng tương tự với mô hình B2C. Theo bạn thì tại sao các công ty Rocket Internet lại rất tích cực xây dựng quan hệ đối tác với các công ty trong ngành? 

19. Sáng tạo Nghiên cứu và Phát triển

Gần đây, có nhà đầu tư đã chia sẻ với tôi rằng một trong những vấn đề lớn nhất của startups tại Việt Nam là chúng ta thường bắt chước những ý tưởng từ thung lũng Silicon. Nếu một startup có thể bắt chước ý tưởng của họ thì các startup khác cũng dễ dàng ăn trộm lại ý tưởng đó. Và hệ quả là hệ sinh thái của chúng ta chỉ toàn những ý tưởng rẻ tiền. Những ý tưởng rẻ tiền thì dễ dàng bị trộm và thường không cầm cự được lâu dài nếu không có một đội ngũ triển khai tốt.

Chúng ta cần phải thừa nhận rằng các startup chưa thật sự nghiêm túc đầu tư thời gian cho việc nghiên cứu và phát triển sản phẩm. Chúng ta chưa tạo ra những công nghệ và ý tưởng độc đáo, khó bị bắt chước và thực sự mang lại giá trị đột phá cho thị trường. Hãy nhìn vào ví dụ của Yahoo và Google, hai gã khổng lồ này đã vươn mình nổi bật giữa hàng loạt các dự án của rất nhiều nhà nghiên cứu khoa học máy tính ở Đại học Standford. Chắc chắn hai gã này phải có những vũ khí bí mật riêng của mình.

20. Đầu tư

Bài viết này sẽ thiếu sót nếu không đề cập đến Tiền. Rõ ràng là tất cả các startup đều cần tiền để phát triển, duy trì tài chính, trả lương nhân viên và đầu tư vào các nguồn tài nguyên. Nhưng tiền lại chính là vấn đề khiến tất cả những hệ sinh thái non trẻ chật vật. Sự thật là, nếu bạn có một đội ngũ với những ý tưởng tuyệt vời, tiền sẽ tự tìm đến với bạn.

Peter Thiel, sáng lập của PayPal, ông trùm của đế chế Paypal đã từng nói “lương của CEO càng thấp thì khả năng thành công của công ty càng cao”. Thiel tin rằng nếu có một đội ngũ sẵn sàng hy sinh vì sứ mệnh chung của công ty thì khả năng thành công sẽ cao hơn. Vì vậy, hãy thôi để ý đến chuyện tiền nong và đặt công ty lên ưu tiên hàng đầu. Đấy mới chính là kiểu công ty hướng đến mục tiêu lớn. Những startup ở Việt Nam hiện nay đã quá để tâm vào việc tìm kiếm nhà đầu tư và tìm cách thuyết phục họ đổ tiền cho công ty. Tuy nhiên, tiền không phải là mối lo chính ở đây. Cái bạn cần làm là tập trung xây dựng một đội ngũ xuất sắc, nhìn ra vấn đề thật sự và tạo ra những sản phẩm tuyệt vời. 

( Sưu tầm: genk.vn- Tham khảo Paul Bischoff, Techinasia)

 Tư vấn giải pháp phần mềm quản lý