HotLine: 0944 686 390

Bàn luận về cách dùng người

 Ngày đăng:  07-03-2016

Con người là nhân tố quan trọng quyết định sự thành bại của doanh nghiệp. Lựa chọn những người đủ tài đức cống hiến cho doanh nghiệp thực sự là việc khó khăn. Cách dùng người thể hiện cái “tầm” của nhà quản lý. Vậy nhà quản lý cần lưu ý điều gì khi lựa chọn người đồng hành? Có nên sử dụng người tài giỏi hơn mình trong khâu quản lý? Cách thức dùng người? Halotek sẽ cùng các bạn chia sẻ .

1.      Chọn người có tính cách phù hợp công việc

Chọn người phù hợp với công việc rất quan trọng. Điều này giúp họ phát huy hết các thế mạnh của bản thân hoàn thành xuất xắc nhiệm vụ được giao. Bạn hãy cho họ thỏa sức sáng tạo, làm công việc họ yêu thích. Những người trầm tĩnh, ít giao lưu, cẩn thận thích hợp với công việc nghiên cứu, phân tích. Những người quan sát tốt, có tầm nhìn, quyết đoán thích hợp với vị trí lãnh đạo. Những người hướng ngoại, năng động, thích hợp với vị trí kinh doanh. Bạn có thể sử dụng bài trắc nghiệm MBTI để đánh giá tính cách và phân công công việc phù hợp.

2.      Chọn “ những người giỏi hơn mình”?

Người chủ doanh nghiệp có thể không phải là người giỏi nhất nhưng nếu bạn biết cách sử dụng những người giỏi hơn mình để chia sẻ công việc thì việc vận hành công ty sẽ đơn giản hơn rất nhiều. Muốn có được những người này “ đầu quân” cho bạn thì nhà lãnh đạo phải thật sự khéo léo, khiêm tốn. Những người giỏi luôn được đối thủ của bạn “ săn đón” hết sức nhiệt tình. Bởi vậy, giữ chân những người tài đồng nghĩa với việc nhà lãnh đạo phải thể hiện được sự đãi ngộ tốt nhất thông qua mức lương, môi trường làm việc, chế độ thăng tiến và quan trọng nhất là sự quan tâm đến đời sống nhân viên.

 

cach-dung-nguoi-halotek

3.      Chọn người tài đức

Chỉ chọn người có tài thôi chưa đủ, nhà quản lý phải xem xét vấn đề đạo đức của nhân viên. Bác Hồ đã từng nói: Có tài mà không có đức là người vô dụng. Có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó”. Mọi công việc đều có thể đào tạo nhưng bản tính con người rất khó thay đổi. Để biết được người bạn chọn có phải là người vừa có tài vừa có đức không thì có một cách duy nhất là dùng phép thử. Trong thời gian đầu, nhà lãnh đạo cần tạo ra nhiều tình huống khác nhau trong công việc để đánh giá. Theo dõi, nhìn nhận khách quan, hãy phân tích từng hành động của nhân viên nhưng không nên quá xét nét, soi mói. Cách họ làm một việc chính là cách họ làm mọi việc.

4.      Không lựa chọn và đánh giá nhân viên qua bằng cấp

Khi dùng người, nhà lãnh đạo phải nhìn vào thực tế. Các văn bằng, chứng chỉ chỉ đánh giá một phần về kiến thức của ứng viên mà không thể phản ánh hết được bản chất con người họ. Đừng xem những gì họ nói, hãy xem những gì họ làm.

5.      Chọn người phù hợp với năng lực

Đừng thuê 1 nhân vật tầm cỡ, một người tài giỏi kiệt xuất cho 1 công việc nhàm chán, đơn giản. Tất nhiên, cũng không nên tìm những người không có năng lực, không dám nghĩ, dám làm vào những vị trí cao trong doanh nghiệp.

6.        Chọn người trung thành, đồng cam cộng khổ

Những vị trí quan trọng trong doanh nghiệp nhất thiết nhà lãnh đạo phải chọn những người trung thành. Tất cả mọi người khác đều có thể đến và đi, chỉ có những người thực sự trung thành mới chiến đấu với bạn trong những lúc khó khăn nhất. Những người này sẽ như là cánh tay trái, cánh tay phải của bạn. Trong một doanh nghiệp, ở những vị trí khác nhau ta cần chọn người khác nhau. Bạn không thể chọn 1 người chuyên đứng núi này trông núi nọ làm bạn đồng hành trên con đường sự nghiệp của mình.

Muốn cầm quân được tốt trước hết phải chọn tướng. Trong công tác quản lý doanh nghiệp cần chọn những nhân tài đắc lực. Chúc bạn chọn được người phù hợp cho công việc của mình.

Phòng marketing Halotek

 

 Tư vấn giải pháp phần mềm quản lý