HotLine: 0944 686 390

Cân bằng giữa cuộc sống và công việc đối với người lao động

 Ngày đăng:  26-02-2016

    Mặc dù vấn đề cân bằng giữa cuộc sống và công việc đối với người lao động chỉ mang tính chất cá nhân nhưng nó lại tác động trực tiếp lên hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Khi mất cân bằng, người lao động thường bị suy giảm sức khỏe, tinh thần và chất lượng lao động bị giảm sút.

     Đây là một bài toán khó đối với các nhà quản trị nhân sự. Vậy, trên cương vị nhà quản lý, người lãnh đạo cần phải làm gì để tạo ra môi trường kinh doanh thân thiện trong doanh nghiệp, giúp nhân viên cân bằng cuộc sống và công việc?

     Nhiều nơi trên thế giới rất coi trọng việc cân bằng giữa công việc và cuộc sống cho nhân viên và  xem nó như yếu tố mang tính chiến lược trong lĩnh vực quản lý nhân sự. Bởi vì, họ nhận thức được tầm quan trọng của nó. Theo khảo sát gần đây của Mạng cộng đồng doanh nhân-Caravat.com về cân bằng giữa công việc và cuộc sống trong 2.000 người chỉ có 27% người trả lời cảm thấy hài hòa giữa công việc và cuộc sống, còn lại 73 % trả lời bị mất cân bằng hoặc không tìm thấy được sự cân bằng.

nguoi-lao-dong-dang-mat-can-bang-cuoc-song-va-cong-viec

Ảnh: Làm thế nào để cân bằng cuộc sống và công việc?

    Thực trạng đã cho thấy rằng, khi người lao động làm việc không khoa học, sắp xếp thời gian không hợp lý dẫn đế tình trạng suy nhược cơ thể, hay mắc lỗi trong công việc dẫn đến những sai lầm không đáng có.

Trong khi quỹ thời gian hằng ngày là hữu hạn, việc cân bằng giữa công việc và cuộc sống cho người lao động là hết sức cần thiết. Muốn vậy, nhà quản trị cần phải có những chiến lược và quy trình làm việc khoa học, hiệu quả.

      Tại một doanh nghiệp A, nhân viên B phải làm việc 9 tiếng/ngày đối với công việc chăm sóc khách hàng qua điện thoại. Trong 1 ngày làm việc, nhân viên ấy phải tiếp nhận 100 cuộc điện thoại và luôn phải cập nhật thông tin các khách hàng liên tục trong khi việc ghi chép hoàn toàn thủ công. Điều này làm cho nhân viên mất rất nhiều thời gian, không quản lý được danh sách khách hàng do nhầm lẫn, mất thông tin gây sai sót dẫn đến tình trạng stress, mất cân bằng kéo theo hiệu quả công việc giảm sút. Để cái thiện tình hình này, các nhà quản lý có thể ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình làm việc. Ví dụ như sử dụng phần mềm quản lý khách hàng để kiểm soát thông tin khách hàng, giảm thiểu thời gian ghi chép và tăng năng suất làm việc cho nhân viên.

      Mỗi công việc đều có những áp lực riêng. Bất kỳ một doanh nghiệp nào hoạt động tốt đều có đội ngũ nhân sự tốt. Muốn vậy, những người quản lý nhân sự phải xây dựng quy trình làm việc rõ ràng và chính sách lao động tốt. Một số chính sách như: hạn chế làm việc ngoài giờ, chăm sóc sức khoẻ và tinh thần nhân viên; bảo hiểm sức khoẻ cho nhân viên; kỳ nghỉ bắt buộc; nghỉ ốm; ngày nghỉ thưởng theo thâm niên…. đang được rất nhiều các doanh nghiệp áp dụng thành công. Nhân viên là tài sản vô giá của doanh nghiệp. Doanh nghiệp không thể lớn mạnh nếu không biết quan tâm đến đời sống nhân viên. Hãy là nhà quản lý thông thái!

Phòng marketing Halotek

 Tư vấn giải pháp phần mềm quản lý