HotLine: 0944 686 390

Định Nghĩa CRM theo vô vàn cách khác nhau

 Ngày đăng:  21-04-2016

Nếu bạn hỏi CRM là gì thì người ta có vô vàn các định nghĩa về nó. Trong tiếng anh CRM được viết tắt bằng các chữ cái đầu của cụm từ Customer Relationship Mannagement – quản trị quan hệ khách hàng. Quan điểm về CRM cũng thay đổi liên tục theo thời gian. Cùng với sự phát triển kinh tế, ngày nay, các doanh nghiệp đã hiểu rằng có được khách hàng rất khó, giữ chân khách hàng càng khó hơn. Và CRM cũng từ đó được chú trọng một cách đặc biệt.

CRM được định nghĩa theo nhiều cách khác nhau, mỗi doanh nghiệp đều có thể tự định nghĩa CRM cho riêng mình nhưng nhìn chung CRM được tiếp cận dựa trên 4 góc độ.

         -     Góc độ định nghĩa thiên về công nghệ, kỹ thuật

         -      Định nghĩa thiên về quá trình CRM

         -       Định nghĩa CRM như một chiến lược kinh doanh

         -      Định nghĩa CRM như cầu nối giữa khách hàng và doanh nghiệp

dinh-nghia-CRM-CRM-la-gi-phan-mem-crm

Đối với trường phái của những chuyên gia hàng đầu về công nghệ, CRM được định nghĩa mang nhiều màu sắc của các yếu tố kỹ thuật.

-         Theo Microsoft CRM chính là “một ứng dụng được sử dụng để tự động hóa chức năng bán hàng, chức năng tiếp thị và quản lý các hoạt động bán hàng/ dịch vụ trong một tổ chức”.

-         Với đơn vị cung cấp giải pháp phần mềm CRM – Complete CRM Solution họ nghĩ rằng “ CRM là những quá trình, phần mềm và các hệ thống giúp doanh nghiệp quản lý mối quan hệ của mình với khách hàng và khách hàng tiềm năng, với kênh phân phối, các trung tâm cuộc gọi, và các nhà cung cấp ”.

-         Hay với MondoCRM thì “ CRM lại là một sự kết hợp của phần mềm và quá trình tùy chỉnh phần mềm để giúp các công ty đạt được lợi thế cạnh tranh trong cả việc bán hàng, Marketing lẫn dịch vụ khách hàng”.

Có thể với định nghĩa CRM mang đặc tính kỹ thuật sẽ làm cho bạn cảm thấy khó hiểu. Khái niệm CRM thiên về góc độ chiến lược sẽ dễ tiếp cận hơn chăng?

-         Bluesoft nhìn nhận “ CRM như một đối tác giao dịch chuyên nghiệp. Một mối quan hệ như cách bạn tương tác với ai đó, cái nhìn của bạn về họ, tầm nhìn của họ về bạn và cách những điều này ảnh hưởng đến phương pháp giao dịch của bạn với những người khác. Kiểm soát các mối quan hệ khách hàng, định nghĩa và chỉ đạo chúng theo hướng bạn muốn”.

-         Theo Unknown  “ CRM được hiểu là sự tập hợp các chiến lược khách hàng tập trung – những chiến lược đưa đến các hoạt động chức năng mới, không chỉ cho việc bán hàng, Marketing và dịch vụ, mà còn cho các chức năng văn phòng như kế toán, sản xuất và vận chuyển – và chiến lược này yêu cầu thiết kế lại một quy trình công việc cho tất cả mọi người bị ảnh hưởng bởi hệ thống mới, những người có yêu cầu hỗ trợ công nghệ để triển khai dự án”.

-         CRM Forecast từng đưa ra quan điểm của mình: “ CRM là một chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp có mục tiêu là thấu hiểu, dự đoán và đáp ứng tốt nhu cầu của  cả khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng để phát triển giá trị các mối quan hệ”.

CRM còn được định nghĩa như cầu nối giữa khách hàng và doanh nghiệp.

-         Siebel  nghĩ về CRM hết sức đơn giản “Một cách để xác định, thuyết phục và giữ chân khách hàng – tài sản giá trị nhất của doanh nghiệp

-         Hay Jennifer Carnie, Customer Systems khuyên mọi người nên nghĩ về CRM như “ Niềm tin rằng khách hàng sẽ cảm thấy mình giống khách VIP mỗi khi họ giao tiếp với công ty của bạn.”

Nói tóm lại, có vô vàn cách định nghĩa CRM theo mức độ tiếp cận của từng người. Với Halotek, CRM được hiểu theo một cách riêng biệt và thuần việt.  “ CRM là công cụ hỗ trợ quá trình thực hiện và kiểm soát quy trình quản lý doanh nghiệp đồng thời là cũng là công cụ để thiết lập tạo lập xây dựng và phát triển mối quan hệ giữa khách hàng và doanh nghiệp. Nhằm mục đích khai thác triệt để các mối quan hệ trong hoạt động kinh doanh doanh nghiệp.”

Bạn cũng có thể định nghĩa CRM theo ý mình và đừng quan trọng quá về câu từ và thuật ngữ. Nếu bạn có khái niệm CRM hay hay chia sẻ với Halotek bằng comment bên dưới nhé!

Và nếu bạn muốn tìm hiểu về phần mềm CRM hay các kiến thức về CRM hãy đón đọc cái bài viết của Halotek trong chuyên mục riêng về CRM  nhé!

 

 Tư vấn giải pháp phần mềm quản lý