HotLine: 0944 686 390

Thực trạng triển khai hệ thống phần mềm CRM hiện nay

 Ngày đăng:  10-03-2016

Trên thế giới, ứng dụng phần mềm CRM vào công tác quản lý và chăm sóc khách hàng trong doanh nghiệp đã trở nên phổ biến. Tuy nhiên, tại Việt Nam, CRM vẫn chưa được quan tâm và phát triển đúng mức. Rất nhiều các doanh nghiệp không ý thức được tầm quan trọng của phần mềm CRM đối với hoạt động kinh doanh. Một số ít doanh nghiệp có quan tâm tuy nhiên vẫn mơ hồ và thiếu kiến thức về CRM. Điều này làm cho việc triển khai hệ thống phần mềm CRM còn gặp nhiều khó khăn. Nếu doanh nghiệp vẫn “ e dè” và “ chậm trễ” trong tiếp cận với công nghệ mới thì việc tụt hậu và không theo kịp hội nhập kinh tế toàn cầu dường như là điều tất yếu. Bởi vậy, doanh nghiệp đừng vì khó khăn trước mắt mà bỏ lỡ giải phải pháp quản trị khách hàng tối ưu trong môi trường cạnh tranh đầy gay gắt.

Thuật ngữ “Phần mềm CRM” đã xuất hiện tại Việt Nam hơn 15 năm nay nhưng cho tới thời điểm hiện tại vẫn chưa thực sự phát triển. Nguyên nhân lớn nhất dẫn đến tình trạng chậm trễ này là do tư tưởng của người Việt Nam đối với ứng dụng giải pháp CRM chưa “ thông suốt”. Đa phần mọi người nghĩ phần mềm CRM chỉ bộ phận kinh doanh sử dụng và chỉ có họ mới cần dùng đến. Tư tưởng này đã kìm hãm sự phát triển của hệ thống phần mềm CRM. Từ người lãnh đạo cho tới nhân viên đang bị “ ăn mòn” bởi nhận thức này. Họ thực sự chưa đặt khách hàng là trung tâm mà vẫn đang phó thác trách nhiệm cho duy nhất bộ phận kinh doanh.

thuc-trang-trien-khai-phan-mem-crm

Lại có quan điểm cho rằng “ CRM là để quản lý khách hàng nên chỉ cần dùng excel là đủ”. Về cơ bản, quan điểm này không sai nhưng chưa đầy đủ. Excel có thể hỗ trợ quản lý thông tin khách hàng chứ không thể đánh giá và theo dõi quy trình chăm sóc khách hàng, chia sẻ thông tin nội bộ theo từng mức độ phân quyền… Đối với công tác quản lý khách hàng, excel chỉ là công cụ hỗ trợ thông thường chứ không thể đáp ứng các tính năng chuyên sâu như phần mềm CRM.

Không ít các doanh nghiệp lại “ nóng vội” trong công tác triển khai hệ thống phần mềm CRM. Họ gặp thất bại ngay từ đầu vì không lên kế hoạch chi tiết cho quá trình triển khai. Để xây dựng được chiến lược CRM đúng tiêu chuẩn quốc tế cần sự chung tay góp sức của toàn doanh nghiệp. Ban lãnh đạo phải xây dựng chiến lược CRM lâu dài, nhân viên cần được đào tạo bài bản về nhận thức cũng như cách triển khai, sử dụng phần mềm. Vấn đề này đòi hỏi tính kiên trì, nhẫn nại, đoàn kết thống nhất của tập thể.

Mặc dù có nhiều khó khăn đối với doanh nghiệp Việt Nam trong việc tiếp cận hệ thống phần mềm CRM nhưng hiện tại xuất hiện nhiều tín hiệu khả quan. Nhiều lĩnh vực như du lịch, hàng không, y tế, sản xuất công nghiệp…đã không ngần ngại đầu tư phần mềm CRM với ngân sách lớn. Họ là những doanh nghiệp tiên phong dẫn đầu áp dụng thành công CRM và đã tăng hiệu quả kinh tế rõ rệt. Kết quả bước đầu có thể kể đến như: tiết kiệm chi phí quản lý, tiết kiệm thời gian, gia tăng tỉ suất lợi nhuận … Bằng hình thức tuyên truyền, nhiều công ty vừa và nhỏ đã tiếp cận được hệ thống phần mềm CRM. Số lượng doanh nghiệp sử dụng phần mềm CRM trong công tác quản lý khách hàng không ngừng tăng lên mạnh mẽ. Dự báo trong năm 2016, phần mềm CRM sẽ tạo ra xu hướng công nghệ mới thay đổi cách quản lý truyền thống. Chúng ta phấn đấu từ thời điểm hiện tại cho tới năm 2020, 100% doanh nghiệp Việt Nam sẽ ứng dụng phần mềm CRM trong quản lý. Đây là cơ hội cũng đồng thời là thách thức cho các doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình hội nhập.

Phòng marketing Halotek

 

 Tư vấn giải pháp phần mềm quản lý