HotLine: 0944 686 390

Rùa và Thỏ-Câu chuyện kinh điển


 Ngày đăng:  11-08-2016

 Trong kinh doanh, một doanh nghiệp phải biết lựa chọn cho mình một phân khúc thị trường mà ở đó doanh nghiệp mình có ưu điểm vượt trội hơn so với đối thủ, cũng như việc Rùa biết rõ thế mạnh của mình là có khả năng bơi vượt sông so với Thỏ

 

 Rùa và thỏ cùng nhau tham gia vào một cuộc đua xem ai chạy nhanh hơn, cả 2 ở vạch xuất phát và khi hiệu lệnh vang lên thì cả 2 đều xuất phát cùng một lúc. Thỏ vốn tự tin chạy nhanh hơn rùa nên khi vừa xuất phát được một lúc thì thỏ không còn lo lắng gì nữa mà thỏ đi chậm lại, đi bộ nhởn nhơ ngẵm phong cảnh và cuối cùng thỏ quên mất mục tiêu chính của mình để rồi đánh một giấc dài mà không quan tâm tới cuộc đua. Rùa vẫn kiên nhẫn chạy từng bước chậm chạp và bỏ qua thỏ, cuối cùng rùa cán đích trước thỏ. Đây là câu chuyện kinh điển mà hầu hết ai trong chúng ta đều biết. Ở đây chúng ta thấy chậm và ổn định đã thắng trong cuộc đua này, và có một sự thật hiện hữu trong cuộc sống đó là “quên mất mục tiêu tất thất bại” . Trong thời buổi cạnh tranh khốc liệt thì cuộc đua giữa rùa và thỏ không dừng lại ở đó…

 Sau khi thua ở vòng đua đầu tiên thì Thỏ rút ra cho mình một bài học kinh nghiệm, Thỏ quay trở lại gặp rùa và yêu cầu Rùa tham gia một cuộc đua thứ 2. Ở lần đua thứ 2 này thì ngay khi hiệu lệnh vừa vang, cả 2 đều xuất phát. Lần này Thỏ không dám xem thường Rùa nữa mà Thỏ xuất phát rất nhanh, chạy như tên bắn một mạch về tới đích. Ở vòng đua thứ 2 này Thỏ lại là người thắng cuộc. Ở vòng đua thứ hai này chúng ta thấy rằng nhanh và tự tin đã thắng cái chậm và ổn định. Trong doanh nghiệp của chúng ta những nhân sự nào mà có khả năng làm việc nhiều, những nhân sự nào mà có khả năng cạnh tranh với tốc độ và thời hạn hoàn thành công việc tốt hơn các nhân sự khác thì họ có khả năng thăng tiến nhanh hơn, họ có khả năng được lựa chọn vào những công việc hay vị trí quan trọng hơn.

 Sau khi thua ở vòng đua thứ 2 này Rùa mới ngồi suy nghĩ và rút ra cho mình một bài học sau đó quay trở lại gặp Thỏ và yêu cầu cả 2 sẽ tham gia vòng đua thứ 3. Ở vòng đua thứ 3 này Rùa đưa ra yêu cầu là đoạn đường đua sẽ do Rùa lựa chọn. Vừa chiến thắng ở vòng đua thứ 2, tự tin với tốc độ của mình Thỏ nghĩ mình có khả năng chạy nhanh hơn rùa nên bất kỳ đường đua nào thì mình cũng sẽ thắng. Thỏ đồng ý cho rùa chọn đường đua lần thứ 3 này. Ngay khi hiệu lệnh vừa vang cả hai cùng xuất phát và không dám xem thường đối thủ của mình, cả 2 đều chạy hết tốc lực. Thỏ bỏ xa Rùa một đoạn rất dài, trong lúc đang chạy thì đột nhiên Thỏ phải dừng lại vì trước mặt xuất hiện một con sông dài chắn ngang đường đua. Thỏ đi tới đi lui loay hoay không biết phải làm như thế nào để vượt qua con sông này vì Thỏ không biết bơi, một lúc sau Rùa cũng tới bở sông. Và Rùa đường hoàng bơi qua sông để chạm đích ở phía bên kia bờ sông. Ở lần đua thứ 3 này Rùa đã thắng Thỏ. Tại sao Rùa lại thắng trong lần thua thứ 3 này vì Rùa biết chọn cho mình một đường đua mà ở đó mình có lợi thế. Cũng vậy, trong kinh doanh một doanh nghiệp phải biết lựa chọn cho mình một phân khúc thị trường mà ở đó doanh nghiệp mình có ưu điểm vượt trội hơn so với đối thủ, cũng như việc Rùa biết rõ thế mạnh của mình là có khả năng bơi vượt sông so với đối thủ của mình là Thỏ.

 Đến đây sau 3 vòng đua thì Rùa và Thỏ chở thành đôi bạn thân của nhau và cả hai quyết định sẽ tham gia một cuộc đua mang tầm cỡ quốc tế. Nhưng lần này không chạy riêng lẻ mà cả 2 sẽ cùng chạy trong một đội. Cuộc đua marathon quốc tế cũng đã đến, ngay khi hiệu lệnh xuất phát vừa vang lên thì Thỏ cõng Rùa chạy vọt như tên bắn và bỏ đối thủ một khoảng rất xa. Khi đến bờ sông thì Rùa lại cõng Thỏ vượt qua sông và nhanh chóng cán đích để xác lập một kỷ lục mới trên đường đua marathon quốc tế. Lý do thắng cuộc lần này là cả 2 đã biết kết hợp sức mạnh của từng người để phục vụ cho cuộc đua chung nhằm đạt được lợi ích cho cả hai. Trong bối cảnh các công ty cạnh tranh nhau trên thương trường khốc liệt thì tư duy và triết lý kinh doanh cần phải thay đổi. Chúng ta đã bao giờ nghĩ rằng mình sẽ hợp tác với đối thủ để đưa ra thị trường sản phẩm và dịch vụ tốt hơn. Sam sung và apple là đối thủ truyền kiếp, nhưng samsung lại nhà cung cấp màn hình máy tính bảng ipad cho apple, đằng sau sự cạnh tranh chính thức trong thương trường họ lại bắt tay và là một đối tác cung cấp sản phẩm cho nhau…

 

ð Chẳng có sự thành công nào giống thành công nào, cứ đi rồi sẽ đến…

 Tư vấn giải pháp phần mềm quản lý